แก้ปัญหาอุบัติเหตุเชิงโครงสร้างด้วยกฎหมายถนนใหม่ กำหนดความเร็วรถตามลำดับชั้นถนน บูรณาการข้อมูลจุดเสี่ยงด้วยเทคโนโลยี ปรับปรุงทางข้ามให้ปลอดภัยสำหรับทุกคน

ประเทศไทยเผชิญวิกฤตความไม่ปลอดภัยบนท้องถนนที่รุนแรงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี พ.ศ. 2566 มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 17,498 คน คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 1.2 แสนล้านบาท ปัญหาสำคัญที่ทำให้แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนไม่บรรลุเป้าหมายประกอบด้วย:
เราจะปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนนโดยมีเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตลง 5,000 คน ภายใน 4 ปี ผ่านมาตรการหลักดังนี้:
1. ผลักดันพระราชบัญญัติถนนเพื่อความปลอดภัย
2. จัดตั้งศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุแห่งชาติ
3. จัดตั้ง "ถนนความเร็วต่ำ" ในเขตชุมชน
4. ปฏิรูปทางข้ามปลอดภัย 100 แห่งแรก ภายใน 1 ปี
5. ลงทุนในระบบเทคโนโลยีเพื่อยกระดับความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เช่น